Một Ngày Với Unity Team Tại Kayac Hà Nội.

Đầu tháng 8 – 2017, trong khi chúng tôi nhận được thông báo về việc khởi động dự án game mới, một game 3D khá hấp dẫn, thì có cơ hội nhận được lời giới thiệu từ Unity Team Singapore về buổi workshop của họ về kỹ thuật, cũng như tính năng mới của công cụ phát triển game Unity. Trong những năm gần đây, Unity đang đẩy mạnh việc đào tạo cũng như hỗ trợ các Studio game tại Viêt Nam bằng những buổi workshop như thế này và rất may mắn khi Kayac được dịp tiếp đón Unity team tại văn phòng Hà Nội.

IMG_7376

Vì công việc của các lập trình viên khá kín trong thời gian đó, nên buổi workshop đã phải dời qua ngày 15.8.2017. Một sự chờ đợi thú vị, có vẻ như mọi người trong team đều kì vọng được nghe, nói chuyện về những kỹ thuật mới, những kinh nghiệm từ các chuyên gia người Singapore. Cuối cùng thì chúng tôi cũng được gặp những chuyên gia rất nhiệt huyết, với thái độ làm việc tích cực, buổi nói chuyện diễn ra liên tục trong 3 giờ đồng hồ, với rất nhiều nội dung cô đọng và thiết thực.

IMG_7385

Mr Boon Yi Fei, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sử dụng và phát triển Unity, là kĩ sư phát triển, anh hiểu rất rõ những nội dung mà nhiều các lập trình viên thường gặp trong quá trình phát triển game, cũng như những tính năng hữu ích đới với nhóm hoạ sĩ. Nội dung trao đổi thì rất lớn, trong một thời lượng 3-4 tiếng đồng hồ sẽ khó khăn cho một người có thể nắm bắt cho kĩ càng. Tuy nhiên team cũng đã tóm lược nội dung cơ bản để định hướng tìm hiểu sâu thêm về sau.

Những nội dung cơ bản về tối ưu game (Optimization), gợi ý của các chuyên gia trong quá trình phát triển game, để đảm bảo cho game có thể chạy mượt mà với frame rate cao, chất lượng, thì tối ưu là một bước quan trọng và bao gồm nhiều đề mục như sau. Tối ưu GPU, tức là tối ưu về việc sử dụng các đối tượng đồ hoạ, các đối tượng ánh sáng, shader, paricle, tối ưu draw call. Tối ưu CPU, là nhắm tới việc tối ưu các quá trình tính toán, giảm thiểu các tính toán phức tạp trong các vòng lặp,… Tối ưu memory bằng cách sử dụng kỹ thuật Pooling để tái sử dụng các đối tượng game, tránh việc phân mảnh bộ nhớ làm ảnh hưởng đến hiệu suất game.

Cũng trong nội dung buổi nói chuyện này, những tính năng mới của Unity 2017 cũng đã được trình diễn, như Cinemachine, và Timeline, giúp cho các nhà hoạ sĩ, game design có thể chế tác các video, hoạt hoạ một cách linh hoạt giúp rút ngắn thời gian cho công đoạn phát triển đồ hoạ game.
Buổi workshop đã diễn ra thành công tốt đẹp và với sự trợ giúp từ Unity, Kayac Hà Nội hoàn toàn có thể tự tin để phát triển những game tốt và chất lượng hơn trong thời gian tới đây.