Giới Thiệu Về Spine

“Thiết kế 2D và tạo chuyển động cho nó là một trong những điểm mạnh của Kayac Hà Nội và một trong những phần mềm hỗ trợ cho công việc của mọi người được thuận lợi hơn chúng tôi đã chọn Spine. Đây là 1 phần mềm chuyên dụng vào công việc tạo animation 2D cho game.
Spine hướng đến tính hiệu quả và trình tự công việc hợp lí. Những lợi ích khi chúng ta sử dụng spine là animation trong spine được chế tạo bằng cách gắn những ảnh vào các bone (xương) sau đó sẽ làm chuyển động cho xương. Và việc này sẽ có rất nhiều lợi thế hơn so với việc làm animation truyền thống ( frame by frame).
Dung lượng thấp: Animation truyền thống bắt buộc cần phải vẽ ảnh cho từng frame một của chuyển động. Còn Spine thì chỉ lưu trữ những thông tin về dữ liệu xương (bone), những thông tin này có dung lượng rất nhỏ, cho phép có thể đóng gói game với 1 dung lượng nhẹ nhưng có những animation tuyệt vời.
Yêu cầu về Art assets: Animation trong Spine yêu cầu số lượng Art assets ít hơn rất nhiều, qua đó có thể giải phóng được thời gian cũng như tiền tiêu tốn cho các dự án game. Smoothness: Spine dung phương pháp nội suy (interpolation), có nghĩa là animator chỉ cần key tại 2 điểm phần mềm sẽ tự nội suy các giá trị nằm giữa 2 điểm key đó, do vậy animation luôn rất smooth và hoàn toàn có thể play ở dạng slow motion mà không có hiện tượng giật hình.
features-dopesheet
Ngoài ra spine cũng có những tính năng nổi bật và giúp cho người sử dụng cảm thấy thuận tiện và dễ sử dụng như: Dopesheet. Dopesheet chính là trái tim của việc làm animation. Nó cung cấp cái nhìn chi tiết về toàn bộ các timelines tạo nên animation và giúp người animator có thể tạo ra nhịp điệu của chuyển động 1 cách dễ dàng và chính xác. Meshes và Free-Form_Deformation (FFD): Mesh giúp bạn có thể chỉ định rõ hình dạng polygon cho các image.
features-ffd

features-skinning
Và theo đó chế độ FFD chỉ có thể được kích hoạt khi bạn đã chỉ định mesh cho image. Vậy chế độ FFD là như thế nào? Free-Form Deformation (FFD) cho phép bạn di chuyển các đỉnh của mesh 1 cách tự do để làm thay đổi hình dạng của images. FFD có thể làm cho mesh co, giãn, nén, bẻ cong, điều mà ta không thể làm được nếu để mesh ở dạng chữ nhật. Với kĩ thuật này ta có thể điều chỉnh sao cho animation có cảm giác 2.5D chứ không phải là 2D bình thường, qua đó tạo cảm giác không gian và chiều sâu cho chuyển động của nhân vật.Weights: (hay còn gọi là skinning) cho phép 1 đỉnh trong mesh có thể được gắn vào cho nhiều xương khác nhau. Khi xương di chuyển thì các đỉnh này sẽ di chuyển theo và mesh sẽ tự động được thay đổi hình dạng theo . Và việc posing cho các nhân vật có image bẻ cong sẽ dễ dàng hơn rất nhiều thong qua việc bố trí vị trí các bones.Export Format: Spine sẽ export ra 1 dạng file riêng biệt của nó là file JSON và dạng Binary. Spine cũng có thể export ra ảnh GIF, PNG, hoặc 1 chuỗi các anh JPEG và AVI quick time. Đây là một trong những phần mềm đã giúp cho chúng tôi có được những thành công trong công việc và nó thật sự hữu ích với những tính năng trên.”