Giới thiệu về Spine: Phần mềm độ họa 2D của game

Thiết kế 2D và tạo sự hoạt động cuho nó là một trong số điểm mạnh của Kayac và một trong các phần mềm hỗ trợ của mọi người được thuận tiên hơn với Spine. Đây là phần mềm chuyên dụng với chức năng tạo animation 2D cho game.

Những tính năng nổi bật của Spine

Những lợi ích khi dùng spine là animationg trong spine được phát triển bằng cách gắn các ảnh vào những bone (xương). Sau đó sẽ làm chuyển động những khớp xương. Việc này sẽ rất lợi ích hơn với việc làm animationg như truyền thống (frame by frame).

Phần mềm Spine có dung lượng thấp:

Animationg truyền thống bắt buộc phải vẽ ảnh của từng frame của chuyển động. Còn Spine thì đơn giản hơn chỉ cần lưu các thông tin về dữ liệu bone, các thông tin này sẽ có dung lượng rất thấp cho phép đóng gói game với dung lượng thấp nhưng vẫn có animationg tuyệt vời.

Yêu cầu của Art assets:

Animationg trong Spine yêu cầu rất ít lượng Art assets, qua đó tiết kiệm được thời gian cũng như vốn tiêu tốn cho những dự án game.

Smoothness:

Với phương pháp nội suy (interpolation) nghĩa là animator chỉ cần key tại 2 phầm mềm sẽ tự nội suy những giá trị nằm giữa 2 key dó. Do vậy, animation luôn mượt và hoàn toàn play ở dạng slow motion mà không gây hiện tượng giật hình.

spine

Ngoài ra, cũng có các tính năng nổi bật và giúp người dùng cảm thấy thuận lợi và dễ thao tác như: Dopesheet. Là trái tim của công việc animationg. Nó cung cấp chi tiết về toàn bộ những timelines tạo nên animationg và giúp animator có thể tạo nhịp điệu của chuyển động vô cùng dễ dàng và chính xác. Meshes và Free-Form_Defỏmationg (FFD): giúp người dùng chỉ định rõ hình dạng polygon cho những image.

spine-0
spine-1

Theo đó, FFD chỉ được kích hoạt khi người dùng chỉ định mesh cho image.

FFD là như thế nào?

Cho phép người dùng di chuyển những đỉnh của mesh tự do để làm thay đổi hình dạng images. FFD làm thay đổi hình dạng như: co, giãn, nén hay bẻ cong điều mà không thể thực hiện nếu để ở dạng chữ nhật. Với chế độ này người dùng điều chỉnh sao cho animationg cảm giác 2.5D chứ không còn là 2D như bình thường. Qua đó, tạo cảm giác không gian và độ sâu cho chuyển động nhân vật.

Weights (Skinning)

Cho phép 1 đỉnh của messh có thể gắn vào nhiều xương riêng biệt. Khi xương chuyển động thì những đỉnh này cũng chuyển động theo và mesh sẽ tự động được thay đổi hình dạng. Và việc posing cho những nhân vật có image bẻ cong sẽ đơn giản hơn rất nhiều thông qua việc xếp vị trí những boné

Export Format:

Spine sẽ export ra dạng file riêng lẻ của nó là dạng file JSON và Binary. Và cũng có thể export theo ảnh GIF< PHN hay chuỗ những ảnh JPEG và AVI quick time.

Đây là một trong số phần mềm đã giúp Kayac có được các thành công trong công việc và thật sự hữu ích với các tính năng trên.