Từ khóa là gì? Cách tối ưu từ khóa trong SEO website

Từ khóa là cầu nối giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần trên internet. Việc tối ưu keyword sẽ giúp website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, quá trình này được gọi là SEO từ khóa. Vậy từ khóa là gì? Cách tối ưu từ khóa trong SEO website là như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Từ khóa là gì?

Từ khóa là gì? 

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả ý định truy vấn của người dùng về một sản phẩm, dịch vụ hay vấn đề mà họ quan tâm. Khi người dùng nhập keyword vào công cụ tìm kiếm, họ sẽ tìm thấy các trang trên website của bạn. Đây cũng là cụm từ tìm kiếm mà bạn muốn xếp hạng cho một trang nhất định.

Việc xác định từ khóa rõ ràng, cụ thể gắn với một chủ đề sẽ giúp cho website của bạn có sự thống nhất, người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn. Vì thế mà có thể bớt đi gánh nặng về chi phí để quảng cáo.

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là quá trình tối ưu website dựa trên những từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo,… Với mục tiêu cuối cùng là nâng thứ hạng của các keyword trên trang nhất bảng xếp hạng tìm kiếm.

Các loại keyword trong SEO

Các loại từ khóa trong SEO

Từ khóa theo độ dài

  • Short Tail Keywords: Thường có lượng tìm kiếm lớn, tỷ lệ cạnh tranh cao, ý định tìm kiếm chưa rõ ràng, tỷ lệ chuyển đổi thấp.
  • Long tail keywords: Từ khóa dài thường có lượng tìm kiếm thấp hơn Short Tail Keyword, mục đích tìm kiếm cụ thể vì thế nên tỷ lệ chuyển đổi cao hơn keyword ngắn.

Từ khóa theo mức độ thời gian

  • Keyword Ngắn hạn: Lượng tìm kiếm của keyword này tăng mạnh tại một thời điểm, có thể dùng để bắt kịp xu hướng người dùng trong một số thời điểm nhất định.
  • Keyword dài hạn: Lượng tìm kiếm ổn định, được dùng để khai thác lâu dài, phù hợp trong việc cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng.

Từ khóa nhắm mục tiêu

  • Keyword nhắm mục tiêu sản phẩm: Lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể. Chúng thường được gắn liền với thương hiệu hay sản phẩm.
  • Keyword nhắm mục tiêu khách hàng: Lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể. Được dùng để giải quyết các nhu cầu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Keyword nhắm mục tiêu địa lý: Lượng tìm kiếm thấp hơn các từ khóa chung chung, ý định tìm kiếm cụ thể, phù hợp với những dịch vụ đi kèm khu vực địa lý như quán ăn, nhà hàng, khách sạn, địa điểm vui chơi,…

Tầm quan trọng của việc SEO từ khóa

  • Nâng cao thứ hạng của website: Keyword giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và là cầu nối giúp doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng của mình. SEO từ khóa hiệu quả giúp website lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm, tiếp cận được nhiều người dùng hơn từ đó gia tăng lượng truy cập vào website.
  • SEO từ khóa giúp bạn tiếp cận đúng khách hàng: Khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, thì họ sẽ lên Google gõ keyword sản phẩm mình muốn để tìm kiếm. Nếu trang web của bạn làm SEO tốt sẽ tiếp cận với khách hàng đúng ngay keyword mà họ đang tìm kiếm.
  • Giúp tiết kiệm chi phí Marketing: Khi SEO từ khóa hiệu quả thì bạn sẽ không phải bỏ thêm tiền ra để mua quảng cáo của Facebook hoặc Google. Từ đó giúp bạn tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều các chi phí.
  • Giúp bạn trụ hạng Google bền vững: Khi bạn SEO đúng cách thì trang web của bạn có thể ở trên top Google rất là lâu. Điều này có nghĩa là trong một thời gian dài miễn là khách hàng có nhu cầu tìm đến những dịch vụ hay sản phẩm của bạn thì họ sẽ tìm thấy bạn đầu tiên ngay sau khi gõ keyword.

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Phù hợp với nội lực website

Sai lầm đầu tiên mà nhiều người hay mắc phải đó là chỉ tập trung vào việc lựa chọn những keyword có lượt tìm kiếm cao, xuất phát từ mong muốn tiếp cận được nhiều người. Tuy nhiên, các từ khóa có lượt tìm kiếm lớn này thường có mức độ cạnh tranh cao, và nó sẽ mất rất nhiều thời gian để website có nội lực yếu SEO từ khóa lên top.

Thay vào đó, hãy lựa chọn những từ khóa phù hợp với chất lượng website của mình như keyword có độ cạnh tranh thấp, lượt tìm kiếm vừa phải,… để keyword mau lên top hơn, từ đó nhanh chóng tiếp cận với người dùng.

Chuẩn SEO theo từng nhóm chủ đề

Sai lầm tiếp theo phải kể đến đó là lựa chọn quá nhiều từ khóa riêng lẻ để làm SEO. Khi chọn keyword theo kiểu này, thời gian để lên top Google sẽ tăng thêm. Đồng thời, giữa các nội dung trên website không kết nối với nhau, các nội dung cùng chủ đề không đủ để dẫn dắt người dùng đi từ bài viết này đến bài viết khác. Điều này sẽ gây khó khăn cho bạn trong việc thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Vì thế chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn SEO từ khóa đi theo từng nhóm chủ đề để:

  • Các keyword này sẽ bổ trợ lẫn nhau , từ đó giúp quá trình SEO đạt hiệu quả nhanh hơn.
  • Website có được các nội dung liên quan, dễ dàng dẫn dắt người dùng tìm hiểu thêm các nội dung trong cùng một chủ đề.
  • Tiếp cận được nhiều đối tượng, nhiều khía cạnh cho một sản phẩm.

Không chọn những keyword quá chung chung

Sai lầm thứ ba khi chọn từ khóa SEO đó là chọn những keyword quá chung chung. Các từ khóa này thường gặp phải vấn đề là lượng tìm kiếm nhiều nhưng mục đích tìm kiếm lại không cụ thể. Vì vậy, nếu có SEO từ khóa lên top cũng rất khó để bạn gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Vì thế nếu ngân sách cho SEO của bạn thấp, để từ khóa tiếp cận được đúng khách hàng có nhu cầu và tạo ra đơn hàng cho doanh nghiệp, bạn nên chọn những keyword chi tiết và cụ thể để thực hiện SEO. Lúc này, mức độ cạnh tranh của các keyword sẽ giảm đi và nâng cao cơ hội để lên top Google.

Cách tối ưu từ khóa trong SEO website

SEO từ khóa lên Top Google không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi bạn cần có kiến thức, chiến thuật tối ưu keyword hiệu quả. Dưới đây là quy trình tối ưu keyword trong chiến dịch SEO Website mà các công ty dịch vụ SEO Google chuyên nghiệp thường áp dụng phổ biến mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Phân tích, chọn từ khoá

Phân tích, chọn từ khoá

Bước này khá quan trọng và được xem là nền tảng giúp quy trình SEO đạt hiệu quả. Ở bước này đòi hỏi các SEOer cần có khả năng phân tích, nghiên cứu thị trường, xem xét độ phổ biến và cạnh tranh của từ khóa,… Có hai cách chọn keyword để SEO:

  • Dựa vào độ cạnh tranh: Đây là cách giúp người dùng tìm đến với website của bạn dễ hơn. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các longkey vì nó vừa có độ cạnh tranh thấp hơn nhưng tỉ lệ chuyển đổi rất cao.
  • Lựa chọn keyword mang tính chất địa phương: Cách này khá hiệu quả khi bạn chỉ kinh doanh ở một vài địa phương cụ thể. Bạn nên lựa chọn những từ khóa địa phương phía sau để gia tăng khả năng lên top và vượt trội hơn đối thủ.

Bước 2: Tạo nội dung cho keyword

Hãy đảm bảo nội dung cần thật sự chất lượng và độc đáo. Vì đây chính là điều sẽ đưa trang web lên top Google mà chẳng cần backlink.

  • Độ dài tối thiểu của một bài viết là 1000 từ, đặc biệt nội dung phải rõ ràng, thu hút và độc đáo
  • 1 đến 2 hình ảnh sẽ giúp bài viết sinh động hơn
  • Bài viết không được sao chép từ nguồn khác, phải unique 100%, đây là yếu tố quan trọng nhất của 1 content chất lượng
  • Mật độ từ khóa dao động trong từ 1 – >2 %.

Bước 3: Tối ưu Onpage cho trang

Sau khi Research keyword và sở hữu các content chất lượng. Để SEO từ khóa lên top Google hiệu quả bạn sẽ chuyển sang giai đoạn tối ưu Onpage.

  • Title ngắn gọn chỉ chứa từ 30 đến 60 ký tự, tốt nhất là cho từ khoá ra đầu.
  • Để đảm bảo Google và người dùng dễ nhận biết thì URL nên không có dấu, các từ cách nhau bằng dấu gạch nối (-)
  • Đảm bảo có thẻ title và description khi xem trang. Vì nếu thiếu 2 thẻ này thì keyword lên top sẽ rất khó khăn.
  • Hình ảnh rõ ràng, dung lượng hình ảnh nên được nén xuống dưới 100KB và có tối ưu thẻ alt.
  • Tối ưu các liên kết nội bộ (internal link) nhằm gia tăng tỷ lệ ở lại trang web của người dùng.
  • Tốc độ truy cập vào trang web phải tốt, trang không được chứa bất kỳ mã độc nào.

>> Xem thêm: Nguyên nhân web tải chậm? Top 10 dịch vụ tăng tốc website

Bước 4: Xây dựng backlink

Xây dựng backlink

Trong bước xây dựng backlink cho bài viết, các SEOer cần nắm rõ 4 yếu tố sau đây:

  • Chỉ đặt backlink ở các website tương quan với loại hình kinh doanh của bạn.
  • Mỗi keyword nên có 3-5 liên kết và kéo dài khoảng 2 tháng để Google có đủ thời gian đánh giá.
  • Đặt backlink ở những website có lượng outlink dưới 25, có thứ hạng PageRank lớn hơn 0 và domain có tuổi thọ hơn 6 tháng.
  • Đặt link dofollow để Google tìm đến với trang web của mình.

Bước 5: Chờ đợi và hoàn thiện nội dung

Sau khi hoàn thành các bước trên thì bạn đã hoàn thành được 90% quy trình. Lúc này bạn hãy tạm quên những keyword mà thay vào đó là xây dựng nội dung và trải nghiệm thân thiện với người dùng hơn. Đặc biệt bạn nên liên tục cập nhật những bài viết thật chất lượng và hữu ích để đem đến sự thành công lâu dài trên thứ hạng mà bạn đã đạt được.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp thì bạn đã hiểu được từ khóa là gì? Cũng như cách tối ưu từ khóa trong SEO website. Từ đó giúp quá trình tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm được dễ dàng hơn bao giờ hết.